วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ 3 การจัดการเรียนการสอน





          ก่อนศตวรรษที่  21  การเรียนรู้ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นภายในโรงเรียน  มีผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ  หรือผู้ที่มีความรู้เป็นผู้ถ่ายทอด  และการเรียนรู้ในยุคนี้มนุษย์ไม่รู้จักการเรียนรู้ด้วยตนเอง  การเรียนรู้ในยุคนี้จะเน้นการใช้ความจำ
          ส่วนการเรียนรู้ในศตวรรษที่  21  การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ทุกหนทุกแห่ง  และเกิดขึ้นที่ไหนก็ได้  มนุษย์สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง    และสามารถตัดสินใจได้ด้วยตนเอง  การเรียนรู้ในยุคนี้จะไม่เน้นการใช้ความจำ
           การที่จะเป็นครูในยุคอนาคตจะต้องเตรียมตัว  คือ  มีประสบการณ์เรียนรู้แบบใหม่  มีทักษะการค้นคว้าหาความรู้อยู่ตลอดเวลา  สามารถถ่ยทอดความรู้ให้แก่นักเรียนได่อย่างมีประสิทธิภาพ  เลือกเนื้อหาที่ทันสมัยให้เหมาะสมกับนักเรียน  และสามารถใช้เทคโนโลยีเป็น  และที่สำคัญ  คือ  จะต้องมีคุณธรรม   มีจรรยาบรรณของความเป็นครู


การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

แนวคิดดั้งเดิม        เป็นการเตรียมตัวเพื่อชีวิต ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในโรงเรียน  มีผู้เชี่ยวชาญในการถ่ายทอดความรู้  ต้องการมีหลักสูตรในการกำหนดรายละเอียดเนื้อหาทั้งหมด  มนุษย์ไม่สามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง  การเรียนรู้ได้ดีคือการจดจำความรู้ได้มาก โรงเรียนต้องกล่อมเกลามนุษย์ให้เป็นส่วนหนึ่งของสังคม

แนวคิดแห่งอนาคต          การเรียนรู้คือชีวิต  เกิดขึ้นได้ทุกที่  สามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง  โรงเรียนต้องมีหลักสูตรหลากหลายเพื่อให้สอดคล้องกับแต่ละบุคคล  สามารถเรียนรู้และตัดสินใจได้ด้วยตนเองทุกคนควรได้รับการยอมรับในความสามารถของตน  และทุกคนได้รับการกล่อมเกลาให้ก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆในสังคมที่อาศัยอยู่

แนวทางการจัดการรียนรู้         ผู้สอนจะต้องใช้วิธีการสอนที่หลากหลาย  ผู้เรียนกำหนดองค์ความรู้ด้วยตนเอง รู้จักการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เข้ากับสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม  โรงเรียนต้องใช้วิธีสอนที่หลากหลาย  และกฎเหล็กของการศึกษา ควรมีการจัดการเรียนรู้ที่นอกเหนือจากที่โรงเรียน

ระบบการเรียนรู้
           ผู้เรียนเป็นผู้จัดการเรียนเอง  ใช้ระบบเครือข่าย  มีโอกาสเลือกเรียนได้หลากหลาย  มีแผนการเรียนรู้รายบุคคล  คอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทมากขึ้น  ระบบการประเมินจะหลากหลายขึ้น


คุณลักษณะของครูในยุคศตวรรษที่ 21
1.มีประสบการณ์เรียนรู้แบบใหม่2.มีลักษณะการค้นหาความรู้ได้ตลอดเวลา3.การขยายผลความรู้สู่นักเรียน ประชาชนทั่วไปและชุมชน4.สามารถเลือกเนื้อหาที่ทันสมัย5.เป็นนักประเมินที่ดี6.เป็นผู้ใช้ปลายทางที่ดี7.สามาใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอนได้8.ครูร่วมมือกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น9.ครูที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล


นวัตกรรมเทคโนโลยีและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา          นวัตกรรม คือ ความคิด การปฏิบัติหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากเดิม  ให้ทันสมัยและได้ผลดียิ่งขึ้น

สาเหตุการเกิดนวัตกรรมทางการศึกษา
          การเพิ่มปริมาณผู้เรียน  การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี  ผู้เรียนมีการเรียนรู้ด้วยตนเองมากขึ้น  ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี


ระยะเวลาของนวัตกรรม
ระยะที่ 
1 มีการประดิษฐ์คิดค้น
ระยะที่ 
พัฒนาการ
ระยะที่ 
3 นำไปปฏิบัติ


รูปแบบการพัฒนานวัตกรรม
1.การวิจัยและพัฒนา2.การก๊อบปี้และพัฒนา

ประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศ
1.ความเร็วในการประมวลผล2.ความถูกต้องในการประมวลผล3.การเก็บบันทึกข้อมูล4.การเผยแพร่ข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น