ก่อนศตวรรษที่ 21 การเรียนรู้ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นภายในโรงเรียน มีผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ หรือผู้ที่มีความรู้เป็นผู้ถ่ายทอด และการเรียนรู้ในยุคนี้มนุษย์ไม่รู้จักการเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้ในยุคนี้จะเน้นการใช้ความจำ
ส่วนการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ทุกหนทุกแห่ง และเกิดขึ้นที่ไหนก็ได้ มนุษย์สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และสามารถตัดสินใจได้ด้วยตนเอง การเรียนรู้ในยุคนี้จะไม่เน้นการใช้ความจำ
การที่จะเป็นครูในยุคอนาคตจะต้องเตรียมตัว คือ มีประสบการณ์เรียนรู้แบบใหม่ มีทักษะการค้นคว้าหาความรู้อยู่ตลอดเวลา สามารถถ่ยทอดความรู้ให้แก่นักเรียนได่อย่างมีประสิทธิภาพ เลือกเนื้อหาที่ทันสมัยให้เหมาะสมกับนักเรียน และสามารถใช้เทคโนโลยีเป็น และที่สำคัญ คือ จะต้องมีคุณธรรม มีจรรยาบรรณของความเป็นครู
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
แนวคิดดั้งเดิม เป็นการเตรียมตัวเพื่อชีวิต ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในโรงเรียน มีผู้เชี่ยวชาญในการถ่ายทอดความรู้ ต้องการมีหลักสูตรในการกำหนดรายละเอียดเนื้อหาทั้งหมด มนุษย์ไม่สามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้ได้ดีคือการจดจำความรู้ได้มาก โรงเรียนต้องกล่อมเกลามนุษย์ให้เป็นส่วนหนึ่งของสังคม
แนวคิดแห่งอนาคต การเรียนรู้คือชีวิต เกิดขึ้นได้ทุกที่ สามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง โรงเรียนต้องมีหลักสูตรหลากหลายเพื่อให้สอดคล้องกับแต่ละบุคคล สามารถเรียนรู้และตัดสินใจได้ด้วยตนเองทุกคนควรได้รับการยอมรับในความสามารถของตน และทุกคนได้รับการกล่อมเกลาให้ก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆในสังคมที่อาศัยอยู่
แนวทางการจัดการรียนรู้ ผู้สอนจะต้องใช้วิธีการสอนที่หลากหลาย ผู้เรียนกำหนดองค์ความรู้ด้วยตนเอง รู้จักการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เข้ากับสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม โรงเรียนต้องใช้วิธีสอนที่หลากหลาย และกฎเหล็กของการศึกษา ควรมีการจัดการเรียนรู้ที่นอกเหนือจากที่โรงเรียน
ระบบการเรียนรู้
ผู้เรียนเป็นผู้จัดการเรียนเอง ใช้ระบบเครือข่าย มีโอกาสเลือกเรียนได้หลากหลาย มีแผนการเรียนรู้รายบุคคล คอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ระบบการประเมินจะหลากหลายขึ้น
คุณลักษณะของครูในยุคศตวรรษที่ 21
1.มีประสบการณ์เรียนรู้แบบใหม่2.มีลักษณะการค้นหาความรู้ได้ตลอดเวลา3.การขยายผลความรู้สู่นักเรียน ประชาชนทั่วไปและชุมชน4.สามารถเลือกเนื้อหาที่ทันสมัย5.เป็นนักประเมินที่ดี6.เป็นผู้ใช้ปลายทางที่ดี7.สามาใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอนได้8.ครูร่วมมือกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น9.ครูที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
นวัตกรรมเทคโนโลยีและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา นวัตกรรม คือ ความคิด การปฏิบัติหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากเดิม ให้ทันสมัยและได้ผลดียิ่งขึ้น
สาเหตุการเกิดนวัตกรรมทางการศึกษา
การเพิ่มปริมาณผู้เรียน การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ผู้เรียนมีการเรียนรู้ด้วยตนเองมากขึ้น ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี
ระยะเวลาของนวัตกรรม
ระยะที่ 1 มีการประดิษฐ์คิดค้น
ระยะที่ 2 พัฒนาการ
ระยะที่ 3 นำไปปฏิบัติ
รูปแบบการพัฒนานวัตกรรม
1.การวิจัยและพัฒนา2.การก๊อบปี้และพัฒนา
ประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศ
1.ความเร็วในการประมวลผล2.ความถูกต้องในการประมวลผล3.การเก็บบันทึกข้อมูล4.การเผยแพร่ข้อมูล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น